Khan vé hàng không, đường sắt dịp nghỉ lễ

14:51 - Thứ Ba, 11/04/2023 Lượt xem: 2714 In bài viết

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành Hàng không và đường sắt đã sớm xây dựng phương án huy động nhân lực, phương tiện, tăng chuyến, tăng tải; tổ chức bán vé trên nhiều kênh. Tuy nhiên, vào thời điểm còn chưa đầy 20 ngày nữa là đến dịp cao điểm nghỉ lễ, hầu hết các chuyến bay, chuyến tàu đều đã kín chỗ hoặc chỉ còn vé giá cao.

Hàng không chỉ còn vé giá cao

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng sẽ cùng đơn vị thành viên là Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) cung ứng gần 551.000 chỗ, tương đương gần 2.800 chuyến bay trên các đường bay nội địa, trong thời gian từ ngày 26-4 đến 5-5. Hãng sẽ tập trung tăng chuyến trên các đường bay đông du khách như giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc… Trong khi đó, Pacific Airlines cũng tăng gần 35% số chuyến bay và số ghế so với cùng kỳ năm 2022.

Từ ngày 28-4 đến 4-5, Hãng Hàng không Vietjet tăng 70.000 chỗ cung ứng trên các đường bay, với dự kiến 330 chuyến, tăng 20% so với thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Buôn Mê Thuột, Pleiku…

Bamboo Airways cũng dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa; trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Dù đã tăng tải trên nhiều đường bay và mở bán vé sớm, song trước nhu cầu tăng cao của người dân, đến nay, nhiều chuyến bay của các hãng đã được đặt hết chỗ hoặc nếu còn thì cũng có giá rất cao.

Chị Nguyễn Thu Hà (phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) cho biết, từ đầu tháng 3-2023, chị đặt vé cho cả gia đình đi Phú Quốc với mức giá 5 triệu đồng/vé khứ hồi. Nay chị muốn đặt thêm vé đúng chuyến đã mua cho người thân để cùng khởi hành nhưng đã hết nên phải đặt chuyến khác với giá cao hơn nhiều.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy, chuyến bay Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28-4, về ngày 3-5 của Vietnam Airlines có giá khoảng 7 triệu đồng/vé khứ hồi; của Bamboo Airways có giá gần 8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet có giá hơn 5 triệu đồng/vé khứ hồi; của Pacific Airlines khoảng 5,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Cũng khung thời gian trên, đường bay Hà Nội - Nha Trang của Vietnam Airlines có giá khoảng 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi; của Bamboo Airways có giá hơn 6,8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet có giá gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi…

Tàu hỏa gần như kín chỗ

Cũng như hàng không, ngành Đường sắt đã sớm xây dựng phương án tăng tải trên tuyến Bắc - Nam và các tàu khu đoạn đến các vùng du lịch.

Cụ thể, trong đợt cao điểm này, bên cạnh duy trì chạy hằng ngày các đôi tàu khách Thống Nhất, ngành Đường sắt tăng cường 52 đoàn tàu, chủ yếu kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương thu hút lượng khách du lịch đông như: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận…

Khảo sát trên trang bán vé trực tuyến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại địa chỉ https://dsvn.vn cho thấy, nhiều chuyến tàu trong tình trạng khan hiếm vé. Ví dụ như tuyến Hà Nội - Đồng Hới đi ngày 27-4, về ngày 3-5, tàu SE7 chỉ còn vài chục chỗ trống, trong đó chủ yếu là ghế ngồi mềm điều hòa và lẻ tẻ một số chỗ giường nằm điều hòa, rất khó bố trí cho cả gia đình 4-6 người. Các tàu SE1, SE3, SE5, SE19 đều hết chỗ. Cũng thời gian trên, tuyến Hà Nội - Vinh, các tàu SE1, SE3, SE5, SE19 đều cơ bản hết chỗ...

Đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị cung ứng 81.000 vé trong thời gian từ ngày 27-4 đến 3-5. So với năm 2021 và các năm trước dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ năm nay tăng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã bán hết vé chiều từ Hà Nội đi các địa phương. Trong khi đó, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã bán được 39.000 vé dịp nghỉ lễ. Trong đó, ngày 28-4 gần như hết vé, những ngày còn lại trong dịp nghỉ lễ vẫn còn.

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, ngành SSường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian để tránh mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa. Theo quy định, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu khi thông tin trên giấy tờ tùy thân trùng khớp với thông tin trên thẻ lên tàu hỏa, đồng thời được lưu trên hệ thống bán vé điện tử.

Để bảo đảm quyền lợi của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc niêm yết, công bố, công khai giá bán vé theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top